"Thailand Chocolate Journey Part 5" - Nibs to powder

เราต่างคลั่งใคล้ใน Chocolate Bar รสละมุนที่มีรสชาดหลากหลาย แต่ในความเป็นจริงแล้วในอุตสาหกรรมโกโก้ ผงโกโก้ต่างหากครับที่ถูกใช้มากที่สุด เนื่องด้วยการเก็บรักษาง่ายกว่า ไม่ต้องแช่เย็น เดินทางขนส่งง่าย แปรรูปง่าย ใช้ได้หลากหลายโดยไม่เสียโครงสร้าง เช่น ขนมเค้ก ขนมปัง ไอศครีม  ขนมคบเคี้ยว ซีเรียวอาหารเช้า บาร์ให้พลังงาน เครื่องดื่ม ผสมในนมและ อื่นๆอีกมากมาย แม้กระทั้งคนที่นิยมลดน้ำหนักโดยวิธีการกินอาหารแบบคีโตเจนิก ทีจำกัดปริมาณแป้ง น้ำตาล และเลือกชนิดไขมันที่เข้าสู่ร่างกาย ยังเอาโกโก้ผงไปผสมกับน้ำผึ้ง น้ำมัน เพื่อทำเป็นช็อคโกแลตที่เรียกว่า FatBoom ไว้ทานแก้อยากของหวาน ซึ่งแปลกดีครับ จริงๆแล้วถ้าทานช็อคโกแลต 90% ที่ทำจากน้ำตาลที่ไม่มีกลูโคส น่าจะดีกว่า เพราะไขมันที่ได้จากโกโก้มีประโยชน์สูงมาก เพียงแต่หาทานยากหน่อยเท่านั้นเองครับ

ผลโกโก้ไทย

โกโก้ผงทำมาจากอะไร เราใช้โกโก้มานานเป็น 20 ปี ก็เพิ่งจะมากระจ่างตอนศึกษากระบวนการอย่างจริงจังไม่นานมานี่เองครับ โกโก้ผงเกิดจากการที่เราเอาช็อคโกแลตที่ผ่านการ Counching chocolate เพียวๆไม่ผสมอย่างอื่น (อ่านได้ใน "Thailand Chocolate Journey Part 4" - Bean to bar) มาบีบเอาน้ำมันโกโก้ออก ซึ่งต้องใช้เครื่องจักรกำลังสูงในการบีบ อัดเอาน้ำมันออกมาครับ ใช้เวลาเป็นชั่วโมง ผ่านการกรองออกมา chocolate จะถูกแยกออกมาเป็น Cacao butter และ Cacao mass เจ้าโกโก้แมสนี่ขมสนิทครับ แต่ในทางเบเกอรี่เราเอามาใช้เพื่อเพิ่มความขมและกลิ่นอายของช็อคโกแล็ตให้เข้มสะใจมากขึ้น ส่วนโกโก้บัตเตอร์ เป็นที่ต้องการของอุตสาหกรรมความงามครับ เพราะเค้าถูกเอาไปใช้ในการผลิตครีม โลชั่นต่างๆ เนื่องจากคุณประโยชน์ที่มากมายของ โกโก้บัตเบอร์นี่เองครับ 

และโกโก้บัตเตอร์ยังเอามาใช้เป็นส่วนผสมหลักของการทำ White Chocolate อีกด้วย โดยเอาโกโก้บัตเตอร์ผสมกับน้ำตาล นมผง เท่านั้เราก็จะได้ไวท์ช็อคโกแลตแล้วครับ ลูกชายผมคนโตไม่ทานช็อคโกแลต (สงสัยตอนเด็กๆ อยู่กับมันเยอะไปหน่อย เบื่อกลิ่นที่อยู่รอบๆไปเต็มๆ) แต่ถ้าเป็นไวท์ช็อคชาเขียวแบบนามะ ทานไม่เหลือครับ คนที่ไม่ชอบความขมของช็อคโกแลตก็ฟินความกลมกล่อมของช็อคโกแลตได้จากไวท์ช็อคนี่แหล่ะครับ (ที่ร้านเรามีเค้า White Chocolate Larna Cake ที่ผู้ใหญ่ชอบกันมากๆครับ)

แต่ความมหัศจรรย์ของโกโก้คือ สารอาหารที่มากมายมหาศาลเหลือเกิน มิน่าหล่ะเมื่อผ่าเมล็ดโกโก้หน้าตามันคุ้นๆ เหมือนหยักสมองเรานี่เอง มีงานวิจัยที่น่าสนใจจากคุณหมอท่านหนึ่งที่เคยเป็นโรคร้ายมานาน และหลังจากที่ได้ดูแลสุขภาพมากขึ้นท่านกลับแข็งแรงทั้งภายนอก และภายในอย่างไม่น่าเชื่อ ท่านได้วิจัยและทดสอบด้วยตัวท่านเองถึงคุณสมบัติของโกโก้ และเขียนไว้ในหนังสือของท่านว่า

"เพียงดื่มโกโก้ 2 ช้อนชาต่อวัน คุณจะห่างไกลจากโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์"

ท่านผู้นั้นคือ ศาสตรจารย์ นายแพทย์ นิพนธ์ พวงวรินทร์ ราชบัณฑิต สาขาวิชาประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล อ่านต่อในเรื่องของโกโก้กับสมองได้ครับ ผมอ่านแล้วขนลุกเลยครับ ท่านเขียนไว้ในบทความของท่านว่า

"โกโก้ (cocoa)  จัดเป็นอาหารประเภทถั่ว  (nut)  ที่มีส่วนประกอบทางเคมีมากกว่า  ๗๐๐  ชนิด โดยมีคุณสมบัติที่มีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพ  และถือเป็นอาหารที่วิเศษที่สุด  (super  food) ของมนุษย์และได้จัดประเภทอยู่ในกลุ่มผลไม้  อนึ่งนักวิทยาศาสตร์ทั้งในอดีตและปัจจุบันต่างก็ทึ่งกับสรรพคุณ และคุณสมบัติอันมหัศจรรย์ของ โกโก้  มาตลอด  และเรียก โกโก้ ว่าเป็น ยาวิเศษ  ของทุกยุคสมัย  (the greatest medicine  of  all time)"

นี่เราอยู่ใกล้กับอาหารทรงคุณค่ามาตลอด ตั้งแต่นั้นมาทั้งบ้านเราก็ดื่มโกโก้ 2 ช้อนชา ผสมน้ำผึ้งเล็กน้อย ตอนเช้าทุกวันกันเลยทีเดียวครับ หวังว่าจะช่วยเรื่อง anti aging และส่งผลให้พวกเราดูอ่อนวัยไปนานๆด้วยนะครับ รู้แล้วรีบบอกต่อเลยนะครับ จะได้ไม่ต้องเสียเงินแพงๆในการรักษาความอ่อนเยาว์ทั้งร่างกายและสมองครับในอนาคตครับ 

คราวหน้าจะมาเริ่มพิธีการชิมช็อคโกแลตจากหลากหลายสายพันธุ๋ให้แบบโปรกันนะครับ ขอบคุณที่ติดตามครับ

 

"Thailand Chocolate Journey Part 1" - Journey inspiration 

"Thailand Chocolate Journey Part 2" - Truth about Thai Cacao

"Thailand Chocolate Journey Part 3" - Growing Cacao Tree

"Thailand Chocolate Journey Part 4" - Bean to bar

"Thailand Chocolate Journey Part 5" - Nibs to powder

"Thailand Chocolate Journey Part 6" - How to Taste Good Chocolate

 

อ่านต่อ

ต้นฉบับ จุลสารเกลียวสัมพันธ์ ปีที่ 33 ฉบับที่ 3 หน้าที่ 15

โกโก้กับสมอง (ตอนที่ 1) อ่านต่อได้ที่ : https://www.ryt9.com/s/bmnd/2567072

โกโก้กับสมอง (ตอนที่ 3) อ่านต่อได้ที่ : https://www.ryt9.com/s/bmnd/2568269

โกโก้กับสมอง (ตอนที่ 4) อ่านต่อได้ที่ : https://www.ryt9.com/s/bmnd/2569060

โกโก้กับสมอง (ตอนที่ 5) อ่านต่อได้ที่ : https://www.ryt9.com/s/bmnd/2569864

โกโก้กับสมอง (ตอนที่ 6) อ่านต่อได้ที่ : https://www.ryt9.com/s/bmnd/2571126

Leave a comment